Vĩnh Long xây dựng chiến lược khai thác xuất khẩu các mặt hàng chủ lực

Người viết trieuuyen T6, 10/10/2014 - 10:43

Với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 11%/năm từ nay đến năm 2015 và đạt 15% đến năm 2020, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng chiến lược khai thác xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, trong đó tập trung mở rộng quy mô gắn với nâng cao giá trị các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Trong giai đoạn này, tỉnh Vĩnh Long xác định ưu tiên phát triển các ngành và nhóm mặt hàng có tiềm năng và lợi thế xuất khẩu như: công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất giày da, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dệt may… Tỉnh kêu gọi đầu tư vào 3 khu công nghiệp tập trung gồm Khu công nghiệp Bình Tân, Đông Bình, An Định và 6 cụm công nghiệp ở các huyện, thị; xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư vào 2 dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến hàng nông nghiệp công nghệ cao và dự án xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp nhẹ Đông Bình với tổng vốn đầu tư 560 tỷ gắn với các vùng nguyên liệu để chế biến sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng phục vụ thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long khuyến khích xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình VietGAP, GlobalGAP đối với nhóm mặt hàng nông sản có tiềm năng và lợi thế xuất khẩu như: gạo, thủy sản, khoai lang, bưởi Năm Roi, cam sành… Hiện nay, Vĩnh Long đã xây dựng các vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao, khoai lang, đậu bắp, ngô… tại các huyện: Trà Ôn, Bình Tân, Mang Thít, Vũng Liêm…; thực hiện rà soát lại quy mô các vùng sản xuất, gắn thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp” với xây dựng “Chiến lược xuất khẩu hàng nông sản chủ lực”, phấn đấu năm 2015 mở rộng diện tích trồng màu lên 50.930 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản 2.800 ha; đến năm 2020 diện tích trồng màu đạt 63.000 ha và diện tích thủy sản đạt 4.640 ha để cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến xuất khẩu.

Tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng phương án phát triển xuất khẩu đối với từng khu vực thị trường, từ nay đến năm 2015 tập trung xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa cho các sản phẩm: gạo, thủy sản, trái cây (bưởi Năm Roi, cam sành…), khoai lang, đậu bắp…, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gốm đỏ…; gắn đa dạng hóa mặt hàng với thị trường xuất khẩu trong đó tập trung phát triển sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường: Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu… để nâng cao giá trị mặt hàng và kim ngạch xuất khẩu./.

http://dangcongsan.vn/