Phát triển năng lực tự học toán cho học sinh lớp 12 với sự hỗ trợ của điện thoại di động

Đăng bài trieuuyen T3, 13/01/2015 - 08:39

Cô Trịnh Thị Phương Thảo, Trường đại học sư phạm Thái Nguyên đã thử nghiệm sư phạm việc thiết kế, biên tập nguồn học liệu điện tử (được đăng tải tại địa chỉ mlearningvn.com) và sử dụng một số chức năng của ĐTDĐ hỗ trợ học sinh (HS) lớp 12 tự học toán. Bước đầu mang lại kết quả rất khả quan, cho thấy việc sử dụng một số chức năng của ĐTDĐ hỗ trợ HS tự học toán đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tự học.

Với sự hỗ trợ hệ thống học liệu trên ĐTDĐ, nhiệm vụ tự học của HS được thiết kế và ủy thác một cách linh hoạt dưới các hiệu ứng đa phương tiện,có tác dụng như đòn bẩy, làm nảy sinh động cơ tự học. Trong quá trình đó, HS liên tục được tiếp cận với nguồn tài nguyên, thông tin hỗ trợ đúng lúc, đúng chỗ giúp HS lần lượt hoàn thành từng nhiệm vụ một, điều này làm tăng khả năng tự tin cho HS để tiếp tục xuất hiện động cơ, mong muốn tiếp tục được kết nối, nhận nhiệm vụ mới. HS không còn những “khoảng thời gian nhàn rỗi” với những nhiệm vụ học tập dở dang mà say mê, khám phá từ vấn đề này sang vấn đề khác,tiếp tục chiếm lĩnh tri thức mới với sự hỗ trợ của người thầy “ảo” ẩn mình dưới các trang web.

Khi thực hiện mô đun bài tập có hướng dẫn (trong hệ thống M-learning hỗ trợ HS lớp 12 tự học toán trên trang web mlearningvn.com) bao gồm các bài tập được thiết kế theo cấu trúc phân nhánh. Lời giải được chia thành các ý nhỏ (mỗi ý nhỏ là một “thách thức” về kiến thức, kỹ năng đối với HS). Để vượt qua “thách thức” này và chuyển đến chinh phục “thách thức” kế tiếp,bắt buộc HS phải trả lời đúng toàn bộ một số câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ được quy định trong “thách thức”, nếu HS gặp khó khăn ở bước nào có thể kích chuột để xem lại lý thuyết, tham khảo các gợi ý, hướng dẫn. Các bài tập ở mô đun này không có lời giải trọn vẹn, đầy đủ. Ít nhất HS cũng phải biết làm theo các gợi ý, hướng dẫn chi tiết để hoàn thiện lời giải.

Việc đánh giá kết quả của HS có thể triển khai với các hình thức quen thuộc vẫn được sử dụng trong dạy học toán, tuy nhiên việc này thực hiện song song với quá trình tự học của HS, cụ thể: HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để tự mình đánh giá và điều chỉnh phương án tự học. Mặt khác, kết quả tự học của mỗi HS sẽ được kiểm định thông qua quá trình trao đổi, tương tác giữa HS với HS trong quá trình tự học. Việc đánh giá được thực hiện từ nhiều phía vào nhiều thời điểm,kể cả việc đánh giá trực tuyến do giáo viên (GV), các HS khácvà bản thân HS.

Trong quá trình HS tự học, căn cứ vào mục tiêu, GV có thể tiếp tục giao bổ sung nhiệm vụ qua phiếu học tập hoặc qua hệ thống theo định hướng phân hóa, nâng cao dần yêu cầu. Ví dụ: sau khi đã nắm được lý thuyết và tìm hiểu việc vận dụng vào giải bài tập qua các ví dụ đi kèm, HS bắt đầu thử sức mình với các bài tập có hướng dẫn, gợi ý cách giải quyết.

Sau khi tiếp tục củng cố hoàn thiện hệ thống tri thức phương pháp và nâng cao các kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải bài tập, HS sẽ tự kiểm tra đánh giá kết quả tự học của mình bằng việc đăng nhập hệ thống câu hỏi trắc nghiệm. Với mỗi câu hỏi,HS phải giải quyết vấn đề, bài tập ra giấy nháp để có cơ sở chọn phương án trả lời. Nếu trả lời đúng, HS sẽ tiếp tục được nhận một yêu cầu mới, thường là mức độ khó và yêu cầu cao. Nếu trả lời không đúng, HS sẽ nhờ vào sự trợ giúp của “GV ảo”. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hệ thống không đưa ra lời giải như các bài tập có hướng dẫn ở phần trên mà chỉ đưa ra các gợi ý cho HS cần phải đọc lại phần nào, nên xem lại ví dụ nào... Như vậy, HS sẽ phải tự mình nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Để nâng cao năng lực giải bài tập, sau khi hoàn thành tất cả các bài dưới dạng có hướng dẫn và trắc nghiệm, HS sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thành các bài tập đã được GV chọn lọc đưa vào.

Với sự hỗ trợ của M-learning, khái niệm nhóm HS cùng nhau tự học được mở rộng: các HS này không nhất thiết phải cùng một lớp, một trường THPT mà sẽ là tập hợp các HS đang có cùng một quan tâm và động cơ muốn tìm hiểu một vấn đề, cùng tìm cách giải một bài tập... Các HS này không nhất thiết phải có mặt ở cùng một địa điểm cố định mà mỗi HS ở một địa điểm khác nhau, thậm chí cũng không nhất thiết phải truy cập mạng cùng một thời điểm. Trong quá trình tự học HS có thể sử dụng diễn đàn để tìm bạn chia sẻ, trao đổi những vướng mắc trong học tập. Với hình thức này,đôi khi người GV có thể đóng vai trò là một HS để châm ngòi cho một cuộc tranh luận, giúp HS có thể thể hiện quan điểm của mình. 

http://www.khoahocphothong.com.vn